|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Thêm một vụ lừa đảo thương mại ngành điều, doanh nghiệp có nguy cơ mất 85% giá trị lô hàng

07:20 | 18/07/2023
Chia sẻ
Một doanh nghiệp điều ký hợp đồng với người mua tại Dubai (UAE), lô hàng đã được lấy và trả container rỗng, tuy nhiên công ty vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng. Ngoài doanh nghiệp điều này, có ít nhất hai doanh nghiệp khác gặp tình cảnh tương tự.

Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) vừa phát ra thông báo về việc tập hợp thông tin liên quan đến hiện tượng nghi là lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân.

Cụ thể, Vinacas nhận được kiến nghị của Công ty Tín Mai, hội viên Vinacas về vụ việc nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân. 

Công ty Tín Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho bên mua là Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC tại Dubai thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Khách đã ứng 15% tiền. Lô hàng đã đến cảng Jebel Ali vào ngày 24/6, ngay sau đó hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6, tuy nhiên công ty Tín Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng.

Ngân hàng Sacombank đã gửi hai điện (Swift) đến ngân hàng bên mua bên mua Ajman Bank PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.

Qua kiểm tra, Bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho một nhân viên an ninh của ngân hàng bên mua Ajman Bank PJSC nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu cho biết đã giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Theo Công ty Tín Mai và Hiệp hội Hồ tiêu, còn ít nhất hai doanh nghiệp trong ngành tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng một khách hàng và ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, Vinacas đã liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ.

Vinacas sẽ phối hợp với Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin, từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

Vinaca thông báo tới các doanh nghiệp ngành điều nếu đang gặp sự việc tương tự, đề nghị liên lạc với văn phòng để cung cấp thông tin.

Cũng trong chiều 17/7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng gửi công văn đến hội viên và đưa ra những cảnh báo khi giao dịch sang thị trường Dubai-UAE.

Công văn nêu rõ từ tháng 6 đến nay, một số doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng xuất khẩu nông sản như hồ tiêu, quế, điều… sang Dubai đã gặp khó khăn về vấn đề thanh toán.

Theo đó, giao dịch xuất hiện hành vi có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC và cùng một ngân hàng Ajman Bank PJSC tại Dubai thuộc các UAE dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất trắng tại cảng Jebel Ali.

Giao dịch lừa đảo xảy ra ngay tại chính ngân hàng bên mua nơi các doanh nghiệp này gửi bộ chứng từ nhờ thu, liên quan đến nhân sự và nghiệp vụ giao dịch của ngân hàng, có dấu hiệu bắt tay hợp tác lừa đảo giữa ngân hàng và người mua.

Do đó, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng mà không cần thanh toán, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp nêu trên. Sự thất thoát này có vai trò và trách nhiệm liên đới của ngân hàng Ajman Bank PJSC với người mua để cùng tổ chức và âm mưu thực hiện các giao dịch lừa đảo các lô hàng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Về vấn đề này, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đề nghị các doanh nghiệp cẩn trọng khi giao dịch với các khách hàng Dubai. Trong trường hợp có vấn đề phát sinh, xin vui lòng chia sẻ và cập nhật với hiệp hội.

Hoàng Anh