|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Hé lộ lý do VinFast thay đổi thiết kế nhà máy tại Mỹ

20:41 | 20/04/2024
Chia sẻ
Công ty đã thay đổi thiết kế nhà máy lắp ráp sản phẩm so với giấy phép được cấp ban đầu. Điều này khiến VinFast phải hoàn thành một số thủ tục giấy tờ trước khi tiến hành xây dựng.

News & Observer đưa tin trong diễn biến mới nhất liên quan đến nhà máy sản xuất xe điện của VinFast trị giá nhiều tỷ USD được lên kế hoạch xây dựng tại hạt Chatham, Bắc Carolina (Mỹ), vào ngày 17/4, hãng xe đã nộp các bản thiết kế thay đổi cho toà nhà lắp ráp chính trong khu phức hợp. Đây là các bản thiết kế cơ quan chức năng hạt Chatham đã yêu cầu phải phê duyệt trước khi việc xây dựng công trình được bắt đầu.

Bên trong tổ hợp nhà máy VinFast tại Việt Nam. (Ảnh: Đức Huy).

Trong mail gửi News & Observer vào ngày 19/4, bà Kara Lusk, người phát ngôn của hạt Chatham, cho biết các thiết kế mới nhất VinFast nộp lên liên quan đến cấu phần lắp ráp rộng hơn 75.000 m2. 

Tháng 7 năm ngoái, hạt này đã cấp cho VinFast giấy phép xây dựng móng để bắt đầu xây dựng một khu vực lắp ráp rộng gần 92.500 m2 tại địa điểm gần thị trấn Moncure. Vào tháng 12 cùng năm, VinFast thông báo với cơ quan chức năng Chatham rằng họ muốn xây dựng một tòa nhà lắp ráp với bố cục khác và diện tích nhỏ hơn, hơn 72.000 m2. 

Cơ quan chức năng đã đưa ra các ý kiến về bản thiết kế sửa đổi của VinFast vào tháng đó. VinFast cuối cùng cũng đưa ra phản hồi trong tuần này. 

Ngày 17/4, News & Observer đưa tin về sự trì hoãn cấp phép, và hình ảnh flycam về các hoạt động xây dựng diễn ra bên trong khu đất VinFast được cấp phép sau 9 tháng kể từ khi khởi công xây dựng vào tháng 7 năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc điều hành VinFast Manufacturing tại Mỹ, chia sẻ qua mail với News & Observer rằng: "Để đáp ứng chính xác hơn các yêu cầu thiết kế của nhà thầu chính về công nghệ, chúng tôi đang điều chỉnh kích thước của xưởng lắp ráp tổng hợp. Bằng cách này, chúng tôi có thể tối ưu hóa chi phí xây dựng và vận hành của nhà máy khi đi vào hoạt động”.

Giải thích lý do VinFast mất vài tháng để trả lời các ý kiến của cơ quan chức năng về thiết kế, bà Vân Anh nói: “Chúng tôi cần nhiều thời gian để hợp tác với nhóm thiết kế và nhà thầu công nghệ nhằm hoàn thiện thiết kế kỹ thuật của các xưởng. Việc xây dựng các xưởng phải tuân theo các quy trình của nhà thầu thiết bị/công nghệ”.

Không thể thi công các hạng mục xây dựng cho đến khi có giấy phép. "Chúng tôi dự kiến sẽ nhận được giấy phép trong vài tuần tới”, bà nói. VinFast lên kế hoạch xây dựng 8 công trình khác nhau tại khu đất được giao với tổng diện tích gần 279.000 m2. Công ty phát triển Clayco có trụ sở tại Chicago là nhà thầu dự án. 

Hạt Chatham đang xem xét kế hoạch xây dựng một xưởng thân xe rộng gần 79.000 m2 và VinFast đã nhận được giấy phép xây dựng tường chắn. Theo bà Lusk, công trình này đang được triển khai.

VinFast công bố dự án xây dựng nhà máy vào tháng 3/2022 sau khi bang Bắc Carolina và hạt Chatham đồng cung cấp khoản ưu đãi trị giá 1,25 tỷ USD. Số tiền này bao gồm hơn 300 triệu USD tiền trợ cấp thuế lương nếu công ty đạt được mục tiêu tuyển dụng và đầu tư. 

Theo thỏa thuận cấp vốn đầu tư phát triển việc làm của tiểu bang, VinFast cam kết sẽ tạo ra ít nhất 1.997 việc làm vào cuối năm nay.

Trong cuộc nói chuyện với nhà đầu tư hôm 17/4, ban lãnh đạo VinFast tái khẳng định ý định mở nhà máy tại Moncure vào cuối năm 2025. Bà Vân Anh cho biết: "Chúng tôi sẽ cung cấp cập nhật tiến độ xây dựng ngay khi các thủ tục cần thiết hoàn thành”. Nhà máy này sẽ là cơ sở lắp ráp ô tô lớn đầu tiên ở Bắc Carolina. VinFast cam kết sẽ tuyển dụng 7.500 công nhân tại nhà máy, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2024. 

Bộ Thương mại Bắc Carolina có thỏa thuận mua lựa chọn với VinFast, tức tiểu bang có thể mua toàn bộ hoặc một phần khu đất rộng 1.765 mẫu Anh của công ty nếu nhà sản xuất ô tô bỏ lỡ thời hạn tuyển dụng và xây dựng. 

Đức Huy