|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Hướng đi mới cho ngành du lịch Thái Lan

23:23 | 17/04/2024
Chia sẻ
Một số công ty Thái Lan tin rằng nước này có tiềm năng định vị mình là trung tâm của các lễ hội, tận dụng nhu cầu tổ chức các sự kiện trực tiếp ngày càng tăng sau đại dịch.

 

(Ảnh minh hoạ: Reuters).

Với mục tiêu đầy tham vọng là đảm bảo doanh thu du lịch đạt 3.500 tỷ baht vào năm 2025, chính phủ Thái Lan đang tìm thêm hướng đi mới để thúc đẩy ngành du lịch phát triển mạnh mẽ hơn nữa, nhằm biến Thái Lan trở thành trung tâm sự kiện đẳng cấp thế giới, thu hút các hoạt động quy mô toàn cầu về âm nhạc, thể thao, ẩm thực và phong cách sống.

Tiềm năng không thiếu...

Một số công ty Thái Lan tin rằng nước này có tiềm năng định vị mình là trung tâm của các lễ hội, tận dụng nhu cầu tổ chức các sự kiện trực tiếp ngày càng tăng sau đại dịch.

Craig Grossarth, Tổng giám đốc của UOB LIVE, cho biết đại dịch COVID-19 đã tạo cơ sở cho thế giới ngày càng được kết nối số nhiều hơn, nhưng các sự kiện trực tiếp đang trở nên phổ biến trở lại khi mọi người nhận ra tầm quan trọng của việc ở bên nhau.

Ông Grossarth nhận định rằng việc tham dự các sự kiện trực tiếp như một lễ hội âm nhạc hay một buổi biểu diễn và chia sẻ trải nghiệm của người hâm mộ là điều đặc biệt không thể lặp lại trong thế giới số. Không ít người hâm mộ sẵn sàng giảm chi tiêu cho các lĩnh vực khác của cuộc sống để dành tiền tham dự các sự kiện trực tiếp, sẵn sàng mua vé xem ca nhạc bên ngoài thị trường quê hương của họ.

Ông cũng lưu ý rằng nhiều người tiêu dùng lên kế hoạch cho các chuyến đi bằng cách kết hợp các chương trình giải trí trực tiếp hoặc hòa nhạc vào hành trình của họ và Thái Lan có vị thế rất tốt để tận dụng điều này vì đây là điểm đến du lịch quốc tế hàng đầu.

Ví dụ, trong khi K-pop có thể bị hạn chế ở một số vùng của Trung Quốc, Thái Lan có thể tổ chức các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nhạc pop Hàn Quốc để thu hút người hâm mộ từ Trung Quốc Đại lục và các quốc gia khác, ông Grossarth nói.

Tổng giám đốc UOB LIVE cũng nhận định Thái Lan đã có một ngành công nghiệp hòa nhạc phát triển mạnh, với các khách sạn hàng đầu dành cho nghệ sĩ và khách du lịch cũng như những địa điểm đẳng cấp thế giới để các nhà tổ chức lựa chọn.

UOB LIVE đẩy mạnh hợp tác với chính quyền để quảng bá các sự kiện và du lịch hòa nhạc tại Thái Lan. Hầu hết các sự kiện tại địa điểm của UOB LIVE năm nay sẽ là buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản và phương Tây, với các nghệ sĩ quốc tế như Tom Jones và Ed Sheeran đã biểu diễn trực tiếp tại hội trường.

Việc tổ chức các sự kiện phù hợp với lịch nghỉ lễ là một trong những chiến lược của công ty. Ví dụ, công ty đang lên kế hoạch tổ chức một sự kiện thể thao điện tử với một nhà tổ chức phục vụ kỳ nghỉ lễ ở nước ngoài, cũng như tổ chức một lễ hội kéo dài 4 ngày với sự tham gia của nhiều nghệ sỹ cho lễ hội Songkran trong tháng này.

... nhưng cần sự hỗ trợ

Kreingkrai Kanjanapokin, Giám đốc điều hành tập đoàn Index Creative Village Plc, cho biết nếu không có sự hỗ trợ về cơ sở hạ tầng, như giao thông hiệu quả và kết nối với nhiều chuyến bay quốc tế, Thái Lan không thể trở thành một trung tâm lễ hội chỉ bằng cách tổ chức nhiều sự kiện.

Ông Kreingkrai cho rằng Thái Lan nên nỗ lực để tạo thuận lợi cho hành trình của khách hàng tại mọi điểm tiếp xúc, từ việc nhập cảnh tại sân bay cho đến thời gian lưu trú của họ.

Chính phủ đã phát triển kế hoạch chiến lược “Thúc đẩy Du lịch Thái Lan” và Thủ tướng Srettha Thavisin đã thảo luận về việc mở rộng sân bay trong chuyến thăm gần đây tới Samui.

Với tư cách là nhà tổ chức sự kiện, ông Kreingkrai cho biết, công ty nhận thấy tiềm năng tổ chức các sự kiện ở Thái Lan có thể thu hút người tham dự từ nước ngoài thay vì phụ thuộc phần lớn vào thị trường trong nước vốn có sức mua hạn chế.

Ví dụ, Index Creative có thể đầu tư vào các sự kiện của riêng mình để thu hút khán giả quốc tế, bù đắp cho thị trường Thái Lan trì trệ. Hiện công ty đã tổ chức nhiều sự kiện, chẳng hạn như buổi trình diễn ánh sáng ở công viên Kirimaya Khao Yai và Muang Boran, nhưng chỉ riêng khách trong nước không thể duy trì được những sự kiện này.

Trong vài năm tới, những người tham dự nước ngoài sẵn sàng chi tiêu trong chuyến du lịch của họ sẽ trở thành khách hàng mục tiêu cho các sự kiện của Index Creative tại Thái Lan.

Khơi dậy tiềm năng của các thành phố hạng hai

Theo ông Chanin Donavanik, Phó Chủ tịch tập đoàn đa quốc gia Dusit International, chính phủ Thái Lan nên đảm bảo nguồn cung du lịch chất lượng và khuyến khích du khách khám phá những điểm đến mới ở các khu vực hạng hai nếu muốn thúc đẩy ngành du lịch.

Ông Chanin cho biết, chính sách thúc đẩy du lịch của chính phủ đang đi đúng hướng, bao gồm việc mở rộng các chương trình miễn thị thực và giảm thuế hàng xa xỉ. Tuy nhiên, chính quyền nên ưu tiến một số vấn đề như cải thiện sự an toàn và thuận tiện trong du lịch.

“Thái Lan nên tập trung vào việc tăng chi tiêu hơn là dựa vào khối lượng”, cựu Chủ tịch Hiệp hội khách sạn Thái Lan cho biết, “Quan trọng hơn, nên hướng du khách đến các thành phố hạng hai, giống như cách khách du lịch Thái Lan háo hức khám phá những điểm đến mới ở Nhật Bản”.

Ông Chanin cho hay, do hầu hết các cơ sở lưu trú và khách sạn trong nước chưa được đăng ký nên chính phủ phải đẩy nhanh việc đăng ký để duy trì tiêu chuẩn dịch vụ cao cho khách du lịch.

Sự tăng trưởng của lĩnh vực khách sạn tại các thành phố lớn của Thái Lan vẫn tiếp tục nhờ vào thị trường nội địa mạnh mẽ hơn từ Trung Đông, Trung Quốc, Đông Nam Á và Hàn Quốc.

Chính phủ Thái Lan có chính sách dài hạn thúc đẩy du lịch ở các tỉnh hạng hai, một mặt nhằm giúp phát triển nền kinh tế địa phương và mặt khác để tránh tình trạng quá tải ở các khu vực du lịch nổi tiếng.

Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) có kế hoạch tiếp thị tập trung vào  cải thiện các khách sạn nhỏ và tăng cường phương tiện xe điện (EV) nhằm thu hút thêm du khách tới các điểm đến chưa mấy phổ biến.

Bà Somradee Achitchong, Tổng cục phó TAT phụ trách tiếp thị nội địa, cho biết các hướng dẫn đã được xây dựng để điều chỉnh kế hoạch tiếp thị nội địa trong năm nay và năm tới. TAT cũng có kế hoạch giải quyết những điểm yếu trong kế hoạch của chính phủ nhằm thúc đẩy du lịch ở các khu vực hạng hai.

Khu vực tư nhân đang lo ngại về việc thiếu sự chuẩn bị ở các khu vực thứ cấp, vì hầu hết các tỉnh này vẫn thiếu cơ sở vật chất và dịch vụ, vốn được xem là những thành phần thiết yếu để thúc đẩy du lịch bền vững.

Do đó, việc phát triển đường bộ để tăng cường niềm tin của khách du lịch về giao thông và sự an toàn ở các khu vực thứ cấp là điều cần thiết. Bên cạnh đó, việc phát triển lĩnh vực sửa chữa và bảo trì xe điện cần phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế, không chỉ để hỗ trợ du lịch an toàn mà còn tăng việc làm và thu nhập cho địa phương.

Đỗ Sinh

[Infographic] Bức tranh kinh tế vĩ mô 4 tháng đầu năm qua các con số
Trong 4 tháng đầu năm, xuất hiện nhiều điểm sáng của nền kinh tế như: Xuất siêu hơn 8 tỷ USD, sản xuất công nghiệp phục hồi tăng trưởng 6%, lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 6,2 triệu lượt khách, cao hơn cả cùng kỳ năm 2019. Dù vậy, nền kinh tế vẫn gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp rút lui vẫn cao hơn cả số doanh nghiệp gia nhập thị trường.